THAM QUAN THAI LAN

Thứ Sáu, 27 tháng 8, 2010

Nông dân Đồng Nai 'nhắm mắt' chấp nhận tiền bồi thường của Vedan

Hàng nghìn nông dân huyện Long Thành - Đồng Nai sáng nay đã lần lượt đến các điểm để điền vào phiếu ý kiến có hay không kiện Vedan. Như dự đoán, đa số mọi người đồng ý chấp nhận gần 120 tỷ đồng tiền bồi thường của công ty này dù không biết bản thân sẽ nhận được bao nhiêu.
> Đồng Nai ngày càng rối trong vụ Vedan / Đồng Nai lấy ý kiến dân về việc kiện Vedan

Từ 8h sáng, trong ngày đầu tiên phát phiếu lấy ý kiến, khu vực xã Phước Thái và Long Phước của huyện Long Thành tỉnh Đồng Nai nhộn nhịp hẳn, từng tốp nông dân rủ nhau đến các điểm để nhận và đánh vào phiếu lấy ý kiến.
Nông dân đang đánh dấu vào phiếu lấy ý kiến sáng nay tại Đồng Nai. Ảnh: Kiên Cường.

"Không nhận cũng không được", "kiện thì biết chừng nào", "thôi, được nhiêu hay bấy nhiêu"... là những câu nói được người dân thốt ra khi tay vẫn phải điền vào ô: chấp nhận tiền bồi thường của Vedan.

"Giờ ở đây dân đồng ý hết rồi, mình không đồng ý đâu có được, đa số thắng thiểu số mà, tôi đi nhận phiếu đánh dấu giùm cho cả chục nhà", ông Bùi Ngọc Truyền, nhà ở ấp 1C, xã Phước Thái, huyện Long Thành cho biết.

Tại địa điểm bỏ phiếu này, hầu hết mọi người đều chung ý kiến là chấp nhận tiền bồi thường của Vedan chứ không muốn kiện nữa dù còn không ít thắc mắc mình sẽ nhận được bao nhiêu tiền. Nhiều người trong số đó đã nộp đơn lên tòa.

Gần đó, địa điểm bỏ phiếu của 3 ấp: Hiền Hòa, ấp 3 và Hiền Đức cũng tương tự. Đông đảo người dân tập trung từ rất sớm, ban tổ chức phải dùng loa để hướng dẫn mọi người. "Trước đây, tôi nộp đơn lên tòa kiện đòi Vedan bồi thường 240 triệu đồng thiệt hại trong 10 năm đánh bắt nhưng giờ nhờ nhà nước tính toán giùm nên tôi tin tưởng chọn việc chấp nhận mức Vedan bồi thường", ông Mai Quang Chiến, một nông dân nói.

Tuy nhiên, vẫn có những người khẳng định quan điểm của mình khi không chấp nhận mức bồi thường của Vedan. "Tôi không biết được mình sẽ có bao nhiêu tiền bồi thường trong số gần 120 tỷ đồng của Vedan nên tôi vẫn kiện. Con số tôi kiện lên tòa đòi bồi thường là khoảng 3 tỷ đồng trong 10 năm nuôi tôm", bà Nguyễn Thị Lệ Hoa ở ấp Phước Hòa, xã Long Phước huyện Long Thành nói chắc.
Địa điểm bỏ phiếu tại ấp 1C, xã Phước Thái, huyện Long Thành đông đảo nông dân đến từ sáng sớm nay. Ảnh: Kiên Cường

Thống kê của cơ quan chức năng huyện Long Thành, đến cuối ngày, xã Long Phước đã thu lại 522 phiếu của nông dân, trong đó chỉ có 3 phiếu không đồng ý nhận tiền bồi thường của Vedan. Xã Phước Thái thu về tổng cộng 1.567 phiếu, có 2 phiếu không đồng ý nhận tiền bồi thường và 29 phiếu chấp nhận tiền bồi thường nhưng không đồng ý rút đơn đã nộp lên tòa. Huyện Nhơn Trạch ngày mai bắt đầu phát phiếu lấy ý kiến cho người dân.

Hiện tỉnh Đồng Nai có khoảng gần 5.000 hộ bị ảnh hưởng của 4 xã Long Thọ, Phước An (huyện Nhơn Trạch), Long Phước, Phước Thái (huyện Long Thành) trong vụ Vedan. Trong khi đó, đã có hơn 3.000 đơn được người dân nộp lên toà án kiện công ty này.

Ngày 16/8, lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đã quyết định sẽ lấy ý kiến người dân về việc có kiện công ty này hay nhận tiền bồi thường. Ngày 20/8, Sở Tài nguyên Môi trường và Sở Nông nghiệp Phát triển nông thôn cùng các huyện, xã bị thiệt hại trong vụ Vedan họp nhằm đến mục đích: Tìm cách nói sao cho người dân chấp nhận mức đền bù 120 tỷ đồng.

Không có nhận xét nào:

XEM ALBUM ẢNH KỶ NIỆM TỔNG HỢP